Tuesday, 09/08/2022 - 18:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non La Bằng

“MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI MỞ TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU THIÊN NHIÊN GIÚP TRẺ HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC Ở LỚP 5 TUỔI B TRONG TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG”

“MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI MỞ TỪ NGUYÊN VẬT LIỆU THIÊN NHIÊN GIÚP TRẺ HOẠT ĐỘNG TÍCH CỰC Ở LỚP 5 TUỔI B TRONG TRƯỜNG MẦM NON LA BẰNG”

Trẻ em rất yêu thích đồ chơi, ngoài việc giải trí, đồ chơi có tác dụng giáo dục cao, nhất là trong những năm đầu đời của con người. Mỗi món đồ chơi, ít nhất cũng cung cấp một cơ hội để trẻ tìm hiểu, khám phá. Các món đồ chơi tốt sẽ tham gia vào quá trình nhận thức, tác động tích cực tới các giác quan của trẻ, khuyến khích phát huy trí tưởng tưởng và cho trẻ cơ hội học tập kỹ năng tương tác với người khác và nhiều kỹ năng khác. Trẻ em bất cứ ở đâu, bất cứ dân tộc nào, cũng mong muốn có đồ chơi để chơi.

Đồ chơi giúp phát triển nhận thức của trẻ, với đồ chơi, trẻ được vui chơi và học tập cùng một lúc. Học thông qua đồ chơi và trò chơi giúp trẻ hình thành thái độ tích cực với việc học tập.

Đồ chơi tự làm tuy đơn giản nhưng cũng phát huy khẳ năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ.Trẻ mầm non nói chung thường hứng thú với tất cả hai loại đồ chơi. Đồ chơi công nghệ cao và đồ chơi tự làm đơn giản đều có chức năng giúp trẻ
tiếp cận với thế giới xung quanh, giúp trẻ giải trí và học tập.

Làm đồ chơi cho trẻ còn góp phần giao lưu tình cảm giữa cô giáo và học sinh. Nó thể hiện tình cảm của giáo viên với trẻ, với nghề. Nếu không yêu trẻ cô giáo khó lòng có thể tự nguyện dành thời gian để làm một món đồ chơi nào đấy
cho chúng. Trẻ em cũng dể dàng nhận thấy điều đó. trẻ rất vui sướng đón nhận khi được món đồ chơi do bàn tay cô giáo làm ra. Tuy các sản phẩm của trẻ có thể không được bền, đẹp nhưng ý nghĩa của nó rất lớn.

Việc tự làm đồ chơi không chỉ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay mà còn giúp trẻ hình thành sự tập trung chú ý, giúp trẻ tập hoạt động có chủ đích, có kế hoạch, khẳng định bản thân qua các sản phẩm của mình, tạo cơ hội tương tác với bạn bè và cô giáo.... Do đó, đồ chơi phải được coi là một phương tiện, một người bạn không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ, góp phần hình thành và phát triển ngôn ngữ, nhân cách, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ cho trẻ.

Như vậy chúng ta có thể nói lớp học mầm non không thể không có đồ chơi cũng như giáo viên mầm non không thể không có đồ dùng dạy học. Trẻ rất hứng thú với tất cả các loại đồ chơi và nhất là những đồ chơi tự làm đơn giản đều có chức năng giúp trẻ tiếp cận với thế giới xung quanh, giúp trẻ giải trí và học tập.

Cô giáo Nông Thị Huyền đã lựa chọn đề tài “Một số biện làm đồ dùng đồ chơi mở từ nguyên vật liệu thiên nhiên giúp trẻ hoạt động tích cực”, góp phần thực hiện tốt phương pháp đổi mới giáo dục và Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cụ thể như:

Tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ tự tạo đồ dùng đồ chơi cho mình tại gia đình từ nguyên vật liệu thiên nhiên an toàn

Bồi dưỡng tình cảm giữa cô và trẻ lớp 5 tuổi B thông qua thông qua hoạt động hướng dẫn trẻ tự tạo đồ dùng đồ chơi cho trẻ từ nguyên vật liệu thiên nhiên an toàn.

Làm và sử dụng đồ dùng có hiệu quả

Tuyên truyền về hiệu quả đồ dùng đến phụ huynh

Quản lý đồ dùng đồ chơi

Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng sư phạm.

Phối hợp với đồng nghiệp và phụ huynh

* Kết quả đạt được

- Đối với trẻ

Trẻ hoạt động tích cực vào xây dựng môi trường cùng cô đạt 96,2%.

Kỹ năng sử dụng đồ chơi trong lớp cũng được tăng lên rõ rệt đạt 100%.

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động đạt 100%.

Kinh nghiệm sống của trẻ, trẻ hứng thú tham gia học, phát biểu

Trẻ phát âm chính xác hơn, mạch lạc hơn, không nói ngọng, biết giao lưu giữa các góc chơi

Tham gia các góc chơi thể hiện vai chơi của mình tốt

- Đối với phụ huynh của lớp

100% phụ huynh ủng hộ cho trẻ tham gia làm đồ dùng đồ chơi cho các cháu như: tranh ảnh, sách báo, truyện theo chủ đề, khâu rối tay giống vải, làm ô tô từ các bìa cattong, từ hộp sữa, các nguyên vật liệu bằng thiên nhiên, các nguyên vật liệu sẵn có... góp phần tạo môi trường học tập cho trẻ hoạt động một cách tích cực.

Qua trao đổi cùng phụ huynh. Phụ huynh rất tin tưởng và khen cháu ngày càng ngoan hơn, giỏi hơn, cháu tiến bộ nhiều so với đầu năm. Với những phấn đấu nỗ lực và kết quả nêu trên.

Giúp trẻ phát triển toàn diện và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của lớp và của đơn vị. Qua đó tạo uy tín, sự tin tưởng của phụ huynh và của chính quyền địa phương với nhà trường ngày một nâng cao hơn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo môi trường học tập trong lớp một cách tích cực cho trẻ mẫu giáo 5 tui.

Đóng góp nhiều đồ dùng vật liệu để tạo các đồ dùng đồ chơi, cho trẻ....

Phối hợp với giáo viên để động viên giáo dục trẻ thực hiện tốt yêu cầu cần đạt của giáo viên.

- Đối với giáo viên

Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt

Qua các tiết dự giờ đạt kết quả tốt

Tích cực sưu tầm tranh ảnh, tự làm các đồ dùng đồ chơi, đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học, thu hút được trẻ vào tiết học.

Nắm chắc các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề sát với điều kiện thực tế của lớp, của trường, của địa phương và nhận thức của trẻ.

Tích cực, chủ động, sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên theo hướng mở đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và tạo được nhiều cơ hội học tập và vui chơi cho trẻ.

Huy động được sự ủng hộ cùng chung tay làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên của cha mẹ trẻ.

Tạo nên một môi trường thân thiện, thật sự bị cuốn hút bởi lớp học thật vui tươi, đẹp mắt, được sắp xếp một cách khoa học, hợp lý.

 Chất lượng chăm sóc giáo dục ngày càng được nâng cao tạo được sự yêu thích đến trường của trẻ, niềm tin của cha mẹ trẻ, của đồng nghiệp và Ban giám hiệu.

Một số hình ảnh của chuyên đề:

 

 

Tác giả: Nông Thị Huyền- GV lớp 5TB
Nguồn:nonghuyen.tn@gmail.com Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 323
Hôm qua : 278
Tháng 08 : 2.397
Năm 2022 : 225.883